Xin chào các bạn tôi là Andrew Price .Tôi không xem mình
là một chuyên gia, nhưng tôi có một số lời khuyên mà tôi đã học được trong 8 năm
qua và chúng có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian (cũng như sự cay đắng) để tở
thành một người nghệ sĩ tốt hơn .
Chúng ta bắt đầu, 6 lời khuyên để trở thành người nghệ sĩ tốt hơn …
Chúng ta bắt đầu, 6 lời khuyên để trở thành người nghệ sĩ tốt hơn …
1. LÀM ĐIỀU GÌ ĐÓ KHIẾN BẠN SỢ HÃI
Không, tôi không nói về việc mời một cô bạn đi ăn tối (dù
sao đây cũng không phải ý kiến tồi), tôi đang nói về việc bắt đầu một dự án mà
bạn biết rằng nó vượt xa khả năng của bạn. Có phải việc dựng hình đầu người
khiến bạn lo sợ? Tốt, vậy cứ làm nó đi! Bằng việc thử thách chính bạn với những
đề tài mới mẽ, bạn sẽ ép bản thân phải học hỏi. Bởi vì, dù bạn tin hay không,
việc học không bao giờ tự nó xảy ra. Bạn phải chủ động chọn điều gì mà bạn biết
nó vượt quá sức của mình.
|
Hãy làm điều gì đó khiến bạn sợ hãi |
Cảnh này vẫn là một trong những trải nghiệm học tập tuyệt
vời nhất mà tôi từng có
Trong 3 tháng thực hiện cảnh này, tôi đã học được nhiều điều hơn 4 năm đầy lãng phí trước đó. Khi bạn có mục tiêu trong đầu, bạn sẽ luôn tìm cách để đạt được nó.
Trong 3 tháng thực hiện cảnh này, tôi đã học được nhiều điều hơn 4 năm đầy lãng phí trước đó. Khi bạn có mục tiêu trong đầu, bạn sẽ luôn tìm cách để đạt được nó.
2. ĐỌC SÁCH NHƯ THỂ SỰ NGHIỆP CỦA BẠN PHỤ THUỘC VÀO NÓ
… bởi vì thực sự là vậy. Và không chỉ là sách về Blender
không thôi. Nếu bạn thực sự nghiêm túc về việc tạo dựng sự nghiệp như một người
nghệ sĩ (và tôi giả sử bạn là người như vậy), thì bạn nên mở rộng kiến thức của
mình đến càng nhiều khía cạnh của thiết kế càng tốt. Điều này thực sự giúp bạn
hiểu những cái “tại sao” đằng sau bất cứ điều gì bạn làm, và nó khác hoàn toàn
việc tìm kiếm cảm hứng (inspiration) trên mạng và sao chép lại.
Đây là một số sách hay mà bạn nên bắt đầu đọc: Các nguyên tắc trong thiết kế, Ánh sáng và kết xuất hình ảnh vànhững video này (ừm nó không phải sách, những vẫn chứa đựng những kiến thức vô giá).
Đây là một số sách hay mà bạn nên bắt đầu đọc: Các nguyên tắc trong thiết kế, Ánh sáng và kết xuất hình ảnh vànhững video này (ừm nó không phải sách, những vẫn chứa đựng những kiến thức vô giá).
3. ĐỪNG PHỤ THUỘC VÀO CÁC BÀI HƯỚNG DẪN
Tôi cá là bạn sẽ không trông chờ đọc được lời này ở một
trang web hướng dẫn! Nó nghe có vẽ đi ngược lại với việc tôi đang làm (hiển
nhiên là vậy) nhưng các bài hướng dẫn sẽ không giúp bạn tiến xa nếu bạn không
biết lý do “tại sao” đằng sau những hành động của bạn. Nếu tôi nói đặt đèn ở vị
trí 45 độ so với camera, bạn sẽ không biết được “tại sao” tôi làm vậy, bạn sẽ
chỉ biết đó là cách tôi làm. Và đó là lý do vì sao tự giới hạn bản thân bởi các
bài hướng dẫn là rất nguy hiểm.
|
Đừng phụ thuộc vào bài hướng dẫn |
Những chiếc bánh rán này không tự nhiên mà có.
Vì sao nguy hiểm? Giả sử, bạn có một công việc tự do, và bạn nhận một yêu cầu là tạo một quảng cáo cho McFlurrys. Nếu bạn luôn phụ thuộc vào các bài hướng dẫn, bạn sẽ tìm không ra bài nào cả, vì thực tế không có một bài hướng dẫn nào về McFlurrys và bạn phải tự làm. Nếu bạn không quen với điều này, thì đó sẽ là một cú sốc lớn cho bạn. Vậy hãy ra khỏi vòng quay các bài hướng dẫn càng sớm càng tốt và hãy tự mình tìm hiểu. Xem thêm: Văn hóa hướng dẫn và 2 con cá vàng.
Vì sao nguy hiểm? Giả sử, bạn có một công việc tự do, và bạn nhận một yêu cầu là tạo một quảng cáo cho McFlurrys. Nếu bạn luôn phụ thuộc vào các bài hướng dẫn, bạn sẽ tìm không ra bài nào cả, vì thực tế không có một bài hướng dẫn nào về McFlurrys và bạn phải tự làm. Nếu bạn không quen với điều này, thì đó sẽ là một cú sốc lớn cho bạn. Vậy hãy ra khỏi vòng quay các bài hướng dẫn càng sớm càng tốt và hãy tự mình tìm hiểu. Xem thêm: Văn hóa hướng dẫn và 2 con cá vàng.
4. NHỮNG BỨC TƯỜNG DÀY SẼ XUẤT HIỆN
Nếu bạn chưa từng trải qua nó, thì sẽ có lúc, trong quá
trình học tập của bạn, bạn bị “đứng chựng” hoàn toàn. Bạn sẽ đụng phải một trở
ngại cực kì khó khăn trong dự án, và nó chặn đứng năng suất làm việc của bạn,
cũng như ngăn bạn tiến về phía trước. Dù bạn có gắng thế nào, bạn chỉ đơn giản:
không tìm ra cách/ không hiểu ra. Bạn cảm thấy mình bị thất bại hoàn toàn, từ bỏ
dự án và làm điều gì đó dễ dàng hơn.
|
Những bức tường dày sẽ xuất hiện |
Nhưng đó cũng là điều để phân biệt giữa người đàn ông và
một đứa con trai (hay một người nghệ sĩ và một hobbyist – người thử qua điều gì
đó chỉ vì thích thú). Bạn sẽ không bao giờ vào được Phòng tranh tuyển chọn mà
không đạp đổ vài “bức tường dày”. Bạn bạn cũng sẽ không được làm việc ở Pixar
(dường như đây là ước mơ của nhiều người) mà không có vài đêm thức trắng để hoàn
tất những gì bạn bắt đầu. Vì vậy, nếu bạn muốn trở thành một nghệ sĩ thành công,
đừng từ bỏ quá dễ dàng. Trích dẫn của Randy Pausch: “Nhưng bức tường dày ở đó để
chặng những ai không thực sự muốn làm.”
5. TÌM HIỂU KĨ NGƯỜI MÀ BẠN MUỐN TRỞ THÀNH
Khi tôi có công việc tự do (freelance job) đầu tiên, tôi
thực sự đã rất phấn khích. Tôi không tin được là mình đang làm việc cho một
chương trình TV thực sự! Nhưng tôi sớm nhận ra rằng, luôn làm theo lời “xếp” đã
giết chết sự sống và niềm yêu thích của tôi mà tôi từng có. Đó là một sự nhận
thức hết sức tồi tệ. Tôi nghĩ, “Tôi đang làm cái gì vậy?”. Tôi đã làm việc nhiều
năm, hoàn thiện hồ sơ để có một đẳng cấp nhất định cho việc làm tự do, và sau
cùng thì tôi nhận ra là tôi ghét công việc đó! May mắn thay, tôi đã có thể ngồi
lại suy nghĩ, và tìm ra cách để kiếm sống từ việc làm những gì mình yêu thích
(trang web này) mà không bỏ đi những gì tôi có được.
“Ừm, làm phim Avatar cũng được, nhưng đam mê thực sự của
tôi là sửa chữa toa lét.”
Vì vậy, phải thực sự rõ bạn yêu thích làm việc gì, và sau đó là tìm hiểu về công việc có thể giúp bạn thực hiện điều đó. Và làm thế nào để biết bạn sẽ yêu thích công việc đó khi bạn chưa từng làm qua nó? Hãy tìm ở các bài thảo luận chung trên diễn đàn, đọc các câu chuyện của những nghệ sĩ chuyên nghiệp từng trải. Một bài mở đầu rất tốt đó làNhững sự thật không nói ra về việc làm trong ngành công nghiệp này. Những bài này đủ cung cấp cho bạn cái nhìn rõ ràng về mục tiêu của mình và hãy bắt đầu làm nghệ thuật để có thể giúp bạn đến được đó.
Vì vậy, phải thực sự rõ bạn yêu thích làm việc gì, và sau đó là tìm hiểu về công việc có thể giúp bạn thực hiện điều đó. Và làm thế nào để biết bạn sẽ yêu thích công việc đó khi bạn chưa từng làm qua nó? Hãy tìm ở các bài thảo luận chung trên diễn đàn, đọc các câu chuyện của những nghệ sĩ chuyên nghiệp từng trải. Một bài mở đầu rất tốt đó làNhững sự thật không nói ra về việc làm trong ngành công nghiệp này. Những bài này đủ cung cấp cho bạn cái nhìn rõ ràng về mục tiêu của mình và hãy bắt đầu làm nghệ thuật để có thể giúp bạn đến được đó.
xem thêm >>> đồ họa
6. QUÁ DỄ DÃI VỚI “CẢM HỨNG”
Bạn có bao giờ tự hỏi, tại sao có quá nhiều nhà thiết kế
và nghệ sĩ dường như tái chế lại những phong cách cũ và những trào lưu cứ lặp
lại? Câu trả lời dường như quá rõ ràng, nhưng tôi vẫn sẽ nói ra: Tất cả họ đều
sao chép lẫn nhau. “Ừm, điều đó là hiển nhiên Andrew”. Ừm, nếu việc sao chép
khiến bạn khó chịu, vậy tại sao có quá nhiều nghệ sĩ tìm kiếm “cảm hứng” trên
mạng? Bạn có thể nghĩ “cảm hứng sẽ lắp đầy lại nguồn năng lượng sáng tạo của
bạn”, nhưng dù bạn có nhận ra hay không, chúng sẽ ảnh hưởng đến tác phẩm của
bạn. Không tin tôi sao? Vào năm 2009, tôi đã tạo ra bức ảnh này, và tôi đã nghĩ
là cảnh này hoàn toàn thuộc về tôi, rất độc đáo, rất nguyên bản:
|
Cảm hứng của bạn |
Tôi không sao chép từ bất kì sản phẩm có sẵn nào, và tôi
đã vẽ ra nó bằng tay trước. Vậy tôi đã làm sai điều gì? Sau vài tháng, kể từ
ngày tôi làm ra bức ảnh này, phim Up ra mắt. Và bất cứ ai từng xem phim, đều nói
là đó là cảnh mà người đàn ông già đi bộ lên đỉnh đồi trong phim. Tôi nghĩ,
“Điều này rất lạ”. “Tôi tạo ra tác phẩm trước cả khi có bộ phim, và bức ảnh của
tôi lại trông gần y như trong phim.” Nhưng sau đó tôi nhận ra là … trước đó vài
tháng, trước khi tạo ra tác phẩm, tôi đã lướt qua một bài blog của một nghệ sĩ
storyboard làm trong phim Up, và bài đó có bức này:
|
Một cảnh trong phim Up |
Xin lỗi Pixar! Đó là lỗi của tôi.
Úi, tôi đã nghĩ mình tạo ra một cái gì đó thực sự nguyên bản, mà không nhận ra là, tôi đã bị bức ảnh áp ảnh và tôi thậm chí còn không nhận ra điều này. Thật đáng sợ.
Bây giờ để tôi thêm vào một sự bác bỏ: Cảm hứng không xấu. Thực tế, hầu hết những tuyệt tác ngày này được truyền cảm hứng từ các tác phẩm của thế hệ trước. Nhưng ngành công nghiệp 3d rất nhỏ, và gắn kết rất chặt chẽ. Nếu bạn vô tình sao chép hình ảnh và “không khí” của sản phẩm của một ai khác, bạn sẽ gặp vấn đề với nó (tôi đã thấy rất nhiều lần và điều đó không đẹp đẽ chút nào). Phải giải thích tại sao sản phẩm của bạn lại giống với người phỏng vấn bạn khi xin việc là điều gì đó bạn sẽ không muốn gặp phải.
Úi, tôi đã nghĩ mình tạo ra một cái gì đó thực sự nguyên bản, mà không nhận ra là, tôi đã bị bức ảnh áp ảnh và tôi thậm chí còn không nhận ra điều này. Thật đáng sợ.
Bây giờ để tôi thêm vào một sự bác bỏ: Cảm hứng không xấu. Thực tế, hầu hết những tuyệt tác ngày này được truyền cảm hứng từ các tác phẩm của thế hệ trước. Nhưng ngành công nghiệp 3d rất nhỏ, và gắn kết rất chặt chẽ. Nếu bạn vô tình sao chép hình ảnh và “không khí” của sản phẩm của một ai khác, bạn sẽ gặp vấn đề với nó (tôi đã thấy rất nhiều lần và điều đó không đẹp đẽ chút nào). Phải giải thích tại sao sản phẩm của bạn lại giống với người phỏng vấn bạn khi xin việc là điều gì đó bạn sẽ không muốn gặp phải.
Nếu bạn có lời khuyên nào khác để trở thành người nghệ sĩ
tốt hơn, hãy cho chúng tôi biết thêm ý kiến của bạn.
Dịch: cvbtruong
Nguồn : blenderguru
Thể loại thiết kế Manipulation hay vẫn được giới designer gọi tắt là Manip là thể loại kết hợp giữa đồ họa và nhiếp ảnh. Bạn cần có khả năng sáng tạo, đầu óc nghệ thuật, trí tưởng tượng và thành thạo các kỹ thuật Photoshop để có được những bức ảnh đẹp.
xem thêm >>> hoc thiet ke quang cao
TẦM QUAN TRỌNG CỦA ĐỘ PHÂN GIẢI HÌNH ẢNH
Khi bắt đầu thực hiện hình ảnh của mình, hãy nghĩ tới độ phân giải của từng bức ảnh bạn sử dụng. Nếu kết hợp các bức ảnh có độ phân giải có sự chênh lệch quá lớn, kết quả là sản phẩm của bạn sẽ trở nên kém chất lượng.
Một gợi ý cho bạn là nên làm việc với kích cỡ khoảng 1.5 đến 2 lần kích thước so với sản phẩm cuối cùng. Vì công đoạn in ấn sẽ yêu cầu nhiều độ phân giải hơn so với khi bạn xem trên màn hình. Phần lớn sản phẩm in cần 300ppi trong khi màn hình của bạn có thể hiện thị thấp tới 72 ppi, một sự khác nhau rất lớn.
Khi bạn sử dụng các hình ảnh có độ phân giải không đủ yêu cầu, kết quả hình ảnh sẽ bị mờ, méo khi nhìn vào. Do khi thực hiện Manip, chúng ta phải lấy nhiều ảnh từ nhiều nguồn khác nhau, bạn nên tìm các ảnh có độ phân giải tương đồng để sản phẩm có chất lượng tốt nhất. Bạn có thể thu nhỏ ảnh vào nhưng thật hạn chế phóng to ảnh.
NẮM VỮNG VỀ ÁNH SÁNG VÀ BÓNG ĐỔ
Ánh sáng là yếu tố cực kỳ quan trọng khi bạn thực hiện Manip, một ảnh bức trông sẽ thiếu đi sự tự nhiên nếu ánh sáng không chuẩn. Khi ghép ảnh, các thành phần khác nhau trong ảnh sẽ có độ sáng khác nhau dẫn tới bóng đổ khác nhau, nếu không khéo léo điều chỉnh, kết quả là bức ảnh trở nên rất kỳ cục. Hiện tượng này có tên gọi “hiệu ứng màn hình xanh”. Bạn có thể thấy điều này khá thường xuyên trên TV hay phim khi mà các nhà làm phim kết hợp với một background màu xanh để ghép diễn viên và cảnh lại với nhau.
Cách tốt nhất để bạn có được bức ảnh với ánh sáng chính xác là hiểu ánh sáng làm việc như thế nào, tương tự như khi bạn chụp ảnh vậy. Vì vậy để có thể thực hiện Manip tốt hơn, bạn nên tìm hiểu các tài liệu nói về ánh sáng trong nhiếp ảnh.
Một khi đã hiểu rõ, bạn sẽ dễ dàng tạo được những bức ảnh với ánh sáng hợp lý, bóng đổ hoàn hảo để hoàn thiện sản phẩm của mình.
HIỂU VỀ LUẬT XA GẦN
Ngoài ánh sáng thì luật xa gần cũng là điều không thể thiếu bạn hiểu. Khi mà luật xa gần sai, người xem sẽ dễ dàng thấy được sự vô lý trong bức ảnh của bạn. Cách tốt nhất là bạn hãy tìm hiểu về luật xa gần trong nhiếp ảnh. Bằng cách xác định các trục trong hình, điểm mất mà chắc chắn rằng tất cả cả thành phần đều được sắp xếp theo đó. Bức ảnh của bạn trông sẽ tự nhiên hơn rất nhiều.
SỰ QUAN TRỌNG CỦA PHÂN MẢNG BÓNG TỐI
Một bức ảnh Manip hoàn hảo không nhất thiết lúc nào cũng cần nhìn chân thực. Một trong những yếu tố giúp các bức ảnh này thành công là sử dụng phong cách riêng, màu sắc mạnh mẽ, vùng sáng tối tương phản lớn. Trong đó công cụ “Dodge and Burn” trong Photoshop sẽ giúp bạn thực hiện điều này dễ dàng.
Ngoài ra bạn cũng nên có một phong cách riêng cho mình trong điều chỉnh màu sắc. Kết hợp các layer với màu sắc khác nhau sẽ tạo nên kết quả khá ấn tượng.
SỬ DỤNG CÁC KÝ HIỆU ĐẶC TRƯNG THỰC TẾ
Sử dụng các ký hiệu đặc trưng trong thực tế để thêm vào sản phẩm Manip là một trong những cách cực kỳ nhanh giúp bạn tạo độ sâu, chi tiết trong sản phẩm của mình. Thực tế việc tự tạo các hình ảnh, ký hiệu lại tỏ ra kém hiệu quả và khó khăn hơn nhiều khi bạn sử dụng các “vật liệu” có sẵn.
TẠO BRUSH RIÊNG CHO MÌNH
Cũng giống như các ký hiệu đặc trưng ở trên, việc tự tạo các brush đặc trưng cho mình là điều rất cần thiết và đưa đến người xem một cảm giác tự nhiên hơn trong bức ảnh. Các brush của Photoshop rất đẹp, tuy nhiên chúng lại có những giới hạn nhất định và khi đó, bạn lại cần phải tự tạo các brush cho riêng mình.![Manip (10)](https://lh3.googleusercontent.com/blogger_img_proxy/AEn0k_viLwCHOtAsG4PGeUwRmX4jdz1yYeA9WW4ghKhmNreYepW5lvqfjzqqD0Ae4TZrBP5Q3vZTRi0zGN3v0ByxAAska7LbIJl7dE0ez3QrcDOBEi8fNxK-6NlE7maim4k7qRjZZsw=s0-d)
Bạn có thể thêm các hiệu ứng rất đặc biệt với brush như thêm các vết nứt, vết xước hay thêm hiệu ứng thời tiết.
KẾT HỢP SỬ DỤNG PHOTOSHOP ACTION
Action là một tiện ích rất hay của Photoshop, nó sự tự điều chỉnh màu sắc cho bức ảnh của bạn hay tạo các hiệu ứng dựa vào layer được tạo sẵn. Và bạn chỉ cần một 1 đến vài giây để một action có thể làm việc xong. Action sẽ tiết kiệm thời gian cho bạn hơn rất nhiều. Ngoài các action có sẵn trên mạng được chia sẻ, bạn cũng có thể tự tạo cho mình để sử dụng cho lần sau dễ dàng với Photoshop.
MUA MỘT TABLET ĐỒ HỌA VÀ HỌC CÁCH DÙNG
Bạn vẫn đang sử dụng chuột, trackpad để thực hiện Photoshop? Hãy thử mua và sử dụng một số thiết bị chuyên dụng như tablet đồ họa.
Các thiết bị này được sản xuất để phục vụ cho việc vẽ, tô màu trong thời đại số hiện nay. Và các công cụ này hoạt động cực kỳ hiệu quả khi bạn cần thực hiện Manip. Một số công cụ trong Photoshop khi có thêm sự trợ giúp của lực tương tác từ tablet sẽ giúp công việc trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Chuột chỉ có 2 mức áp lực là nhấn chuột xuống và nhả chuột lên. Một tablet đồ họa tốt có tới 2048 mức áp lực để bạn có thể sử dụng. Kết hợp với cây bút kèm theo, bạn sẽ có một công cụ hoàn hảo để thực hiện công việc của mình.
KHÔNG NGỪNG LUYỆN TẬP VÀ GIỮ CẢM HỨNG CHO MÌNH
Hãy luôn giữ cảm hứng cho mình, hãy đừng nản chí khi bạn chưa thể khiến sản phẩm của mình hoàn hảo. Tất cả là một quá trình học hỏi và luyện tập. Và để luôn giữ cảm hứng trong công việc, một cách hiệu quả là bạn có thể tham khảo các sản phẩm từ người khác trên các diễn đàn hay mạng xã hội chia sẻ hình ảnh
Không có nhận xét nào: