Quảng Cáo
Quảng
cáo là một trong những nghề được xem là khá phát triển và thịnh hành hiện nay,
với nhiều lĩnh vực đòi hỏi khả năng sử dụng máy tính để hiện thực hóa những
quảng cáo ý tưởng. Nếu có đam mê Bạn sẽ có nhiều cơ hội trong ngành
này.
Nghệ
sĩ tính + logic tính + truyền thông
Để được xem là một "nghề", nghề quảng cáo phải đáp ứng được các yêu cầu
cơ bản như: phải bỏ sức lao động và chiếm dụng một khoảng thời gian nào đó nhất
định trong ngày; đòi hỏi một khóa huấn luyện đào tạo (một số quốc gia chỉ công
nhận một nghề thực sự khi người làm nó được một cơ sở đào tạo hợp pháp hoặc một
trường đại học cấp bằng tốt nghiệp); nghề nghiệp này có một tổ chức, hội đoàn,
nghiệp đoàn được xã hội hoặc Nhà nước công nhận, ở một số nước còn phải có giấy
phép hành nghề do các tổ chức này cấp ngoài bằng tốt nghiệp; công việc không
trái với các chuẩn mực đạo đức của xã hội.
Ngoài các chuẩn mực chung này, nghề quảng cáo còn có thêm một số yêu cầu
khác như:
· Người
làm nghề cần có các khả năng về nghệ thuật (viết văn, vẽ, âm nhạc, điện ảnh, …).
Nếu không có khả năng sáng tác, ít nhất cũng phải có khả năng cảm nhận nghệ
thuật, biết phân biệt đẹp/xấu, hay/dở. Nói một cách khác, nghề quảng cáo yêu cầu
một ít "nghệ sĩ tính".
- Khả năng truyền thông: có khả năng hiểu người khác (ở đây là khách hàng), và khả năng diễn đạt lại ý tưởng của mình cho khách hàng. Khả năng truyền thông còn hàm ý rằng người làm nghề quảng cáo cần dung nạp ý kiến của người khác trong khi vẫn phải phát triển được ý tưởng mang tính sáng tạo của mình.
- Tư duy logic và khả năng làm việc chính xác (đúng giờ, biết tính toán, có kế hoạch).
- Kiến thức rộng rãi, bao quát nhiều mặt của cuộc sống.
Một điều rất dễ nhận thấy là các yêu cầu này rất khó "sống chung" với
nhau: vừa yêu cầu nghệ sĩ tính, vừa đòi hỏi tư duy logic, chính xác …; vừa đòi
hỏi tính sáng tạo (mang dấu ấn cá nhân), vừa yêu cầu dung nạp ý kiến của người
khác … nhưng đây chính là những điểm "đặc trưng" nhất của nghề quảng
cáo.
Nghề
quảng cáo trong thời đại kỹ thuật số
Máy vi tính và các công nghệ mới xuất hiện đã làm biến đổi mãnh liệt các
bộ môn nghệ thuật, từ hội họa, nhiếp ảnh, truyền thông chuyển sang Pop art, từ
nghệ thuật biểu diễn thông thường đến thành trình diễn Multimedia
…
Quảng cáo cũng chuyển mình theo. Ngày nay, người ta không còn thấy những
bài viết quảng cáo dài dằng dặc nữa, thay vào đó là những hình vẽ sắc sảo, hình
chụp và xử lý ghép với những góc độ phi thực tế, những đoạn phim ngập tràn kỹ
xảo After Effects, hình ảnh sống động như thật với âm thanh làm thót tim … Tất
cả chỉ cần một ý tưởng và một Studio đơn giản với một chiếc máy vi tính trong
một xó nhà, góc bếp nào đó. Ý tưởng và kỹ thuật hòa quyện vào nhau. Các phầm mềm
đồ họa 2D và 3D làm giảm nhẹ cường độ lao động, nhưng tăng cường gấp bội hiệu
quả cho sản phẩm quảng cáo.
Các
mẫu quảng cáo đa dạng và phong phú với nhiều hình
thức
Phương tiện quảng cáo cũng xuất hiện nhiều điểm mới. Nếu trước đây quảng
cáo chủ yếu là trên báo, truyền hình và các đài phát thanh, thì nay quảng cáo
online đang là một hoạt động nở rộ và nhiều hứa hẹn. Thập kỷ thứ 2 của thế kỷ 21
được dự báo là kỷ nguyên của mạng Internet và điện thoại di động; trong đó,
quảng cáo sẽ là hoạt động sôi nổi và mang về nhiều lợi nhuận nhất. Sự tập trung
dân số về các thành phố lớn cũng làm phát triển các hình thức quảng cáo khác như
quảng cáo ngoài trời, quảng cáo trên các phương tiện công cộng,
…
Nghề
quảng cáo – Chiếc bánh to lớn
Do tính chất đa dạng, nghề quảng cáo đòi hỏi sự kết hợp nhiều ngành nghề,
nhiều khả năng khác nhau mà một cá nhân không thể nào đảm đương nổi. Từ việc
ngồi một chỗ suy nghĩ, sáng tạo, viết lời quảng cáo, đến việc khảo sát thị
trường, … Từ người họa sĩ vẽ tay phác thảo, đến anh kỹ thuật viên thể hiện, xử
lý layout trên máy tính …, tất cả đều là một bầy ông chăm chỉ củng chung tay
xây dựng một sản phẩm vừa là một tác phẩm nghệ thuật, vừa mang đậm dấu ấn của
công nghệ hiện đại.
Nói một cách vắn tắt, nghề quảng cáo bao gồm các công việc như sau: Giám đốc
sáng tạo (Creative Director, người đề ra các ý tưởng), Giám đốc nghệ thuật (Art
Director, có nhiệm vụ hiện thực hóa ý tưởng), Nhà thiết kế (Designer, thực hiện
sản phẩm bằng công cụ máy tính), Kỹ thuật viên (in ấn, thợ thi công, …). Những
công việc này đòi hỏi liên kết chặt chẽ và hiểu biết đầy đủ của từng bộ phận,
đặc biệt 3 vị trí Creative Director, Art Director và Designer cần có sự đào tạo
bài bản, đầy đủ và cập nhật.
Tác
phẩm "Nhật ký" – tác phẩm đạt giải Nhất thể loại Quảng cáo báo chí – cuộc thi
"Vietnam Young Lion" – bạn Võ Hoàng Hiếu và Nguyễn Huy
Cường
Nghề
quảng cáo rõ ràng là một chiếc bánh to lớn mà mọi người đều tìm thấy phần của
mình. Chỉ cần bạn có sự đam mê, yêu thích, và tất cả bắt đầu chỉ bằng một bước
đơn giản: hãy đi học Tin học và Thiết kế Mỹ thuật đa phương tiện
Multimedia.
xem thêm
>>> học đồ họa…Nguồn:
Internet…
Không có nhận xét nào: